บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พันธุ์ยาง RRIM 600

สวัสดีครับ......
           หลายท่านอาจจะสงสัยว่าเมืองไทยเราเป็นเบอร์ 1ของการผลิตยางส่งออก แต่ทำไม เราตั้งราคาขายเองไม่ได้ ต้องให้ ประเทศเพื่อนบ้านเป็นคนตั้งราคา ทำไมต้องผ่านคนกลาง ทำไม เราไม่ผลิตเอง ขายเองข้อ สงสัยเรื่องนี้ผมจะมาให้คำตอบในวันหลังก็แล้วกัน

           เข้าเรื่องเลยครับ ผมจะมาอธิบาย เรื่องพันธุ์ยางที่ดี และเหมาะสมกับภาคเหนือของเราว่าควรจะปลูกพันธุ์ไหนดี เอาเป็นว่ามาสายพันธุ์หลักๆ ที่ตอนนี้เริ่มเอามาปลูกกันนะครับ

- พันธุ์ RRIM 600  
   แม่พันธุ์ X พ่อพันธุ์    Tjir 1 x PB 86


       ใบมีรูปร่างป้อมปลายใบ สีเขียวอมเหลือง ลักษณะฉัตรใบเป็นรูปกรวยมีขนาดเล็ก แตกกิ่งช้า กิ่งมีขนาดปานกลาง ทิ้งกิ่งมาก ทรงพุ่มมีขนาดปานกลางเป็นรูปพัด เริ่มผลัดใบเร็ว
ลักษณะทางการเกษตรระยะก่อนเปิดกรีดและระหว่างกรีดเจริญเติบโตปานกลาง เปลือกเดิมบางเปลือกงอกใหม่หนาปานกลางพื้นที่ปลูกยางเดิมให้ผลผลิต 10 ปีกรีดเฉลี่ย 297 กิโลกรัมต่อไร่ต่อปี พื้นที่ปลูกยางใหม่ให้ผลผลิต 9 ปีกรีดเฉลี่ย 240 กิโลกรัมต่อไร่ต่อปี อ่อนแอต่อโรคใบร่วงที่เกิดจากเชื้อไฟทอปโทราและโรคราสีชมพู ค่อนข้างอ่อนแอ ต่อโรคเส้นดำ ต้านทานต่อโรคราแป้งและโรคใบจุดนูนระดับปานกลาง มีจำนวนต้น
เปลือกแห้งน้อย ต้านทานลมระดับปานกลาง
ข้อแนะนำไม่ควรปลูกในพื้นที่ที่มีโรคใบร่วงที่เกิดจากเชื้อไฟทอปโทราและโรคเส้นดำ ระบาดรุนแรง
ข้อจำกัดพื้นที่ปลูก ปลูกได้ในพื้นที่ลาดชัน ไม่แนะนำให้ปลูกในพื้นที่ที่มีหน้าดินตื้น และพื้นที่ที่มีระดับน้ำใต้ดินสูง


        ตอนนี้ทางภาคเหนือเรา โดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย ปลูกพันธุ์ RRIM 600 เยอะที่สุด ประมาณ 500,000 ไร่ เปิดกรีดไปแล้วประมาณ 30% ของพื้นที่ ผลผลิต ก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจ เพราะอะไรครับ ทำไมยางพาราที่ปลูกที่ทางใต้มาปลูกทางเหนือแล้วได้ผล จริงๆ แล้วยางพาราสามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ของประเทศไทยครับ คนส่วนมากเข้าใจว่าต้องปลูกทึ่ใต้ถึงจะได้ผล มันไม่จริงครับ มันได้ผลดีกว่าอีก เพราะเป็นพื้นที่ปลูกสร้างสวนยางใหม่ ปัญหาเรื่องโรคยางจึงน้อยกว่าทางใต้ครับ อันนี้เป็นผลดีกับชาวสวนยางทางภาคเหนือ

สวนที่เปิดกรีดแล้วครับ

ผมจะค่อย ๆ เอา ข้อมูลเกี่ยวกับพันธุ์ยางมาเขียนลงเรื่อยๆ ครับ แล้วเรามาพิจารณากันว่าพันธุ์ไหนดีกว่า ซึ่งผมไม่ได้เก่งอะไรมากนัก แต่คลุกคลีกับสวนยางมาตลอดชีวิต อาศัยจดจำ และก็ถามผู้รู้ตลอด
       ท่านผู้อ่านสงสัย หรือสอบถามการเลือกสายพันธุ์ หรือสอบถามเรื่องอื่นๆ ก็สามารถสอบถามได้ ผมจะตอบคำถามให้ครบทุกเรื่องเลยครับถ้าเกี่ยวกับยางพารา หรือ ฝากข้อมูลติดต่อ ไว้ที่ ช่องทางติดต่อ ก็ได้ครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ตอนนี้ผมกำลังจะปลุกเตรียมที่ใว้หมดแล้วพี่ช่วยแนะนำหน่อยคับพันไหนดีและเหมาะที่สุด
    .ผมอยุ่อยุ่เชียงราย

    ตอบลบ